Public consultation now closed
Our public consultations ran from 31 January to 11 April 2023.
ภาษาไทย (Thai)
Download
บทนำ
วัตถุประสงค์ของเอกสารอภิปรายนี้คือเพื่อสนับสนุนการปรึกษาหารือของรัฐบาลออสเตรเลียกับประชาชน เกี่ยวกับการทบทวนผลกระทบของ COVID-19 ต่อนักเรียนที่มีความทุพพลภาพ (การทบทวน) ในบทความนี้เราจะพูดถึง:
-
วัตถุประสงค์ของการทบทวน
-
ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการระบาดของ COVID-19 ที่มีต่อนักเรียนที่มีความทุพพลภาพ
-
วิธีที่คุณสามารถมีส่วนร่วมในการทบทวน
บทความนี้ยังรวมถึงคำถามเพื่อการอภิปรายที่ช่วยให้เราเรียนรู้เกี่ยวกับมุมมองและประสบการณ์ของคุณ
วัตถุประสงค์ของการทบทวน
การระบาดของ COVID-19 ได้นำไปสู่การหยุดชะงักของการศึกษาในออสเตรเลียอย่างไม่เคยมีมาก่อน ต้องมีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องจากนักเรียน ครอบครัว ผู้สอน โรงเรียน และหน่วยงานด้านการศึกษา
การทบทวนจะพิจารณาเรื่อง:
-
ประสบการณ์การศึกษาของนักเรียนที่มีความทุพพลภาพตลอดช่วงการแพร่ระบาด
-
ผลกระทบของประสบการณ์ทางการศึกษาที่มีต่อสุขภาวะและผลการศึกษาของนักเรียนที่มีความทุพพลภาพ
-
การช่วยเหลือนักเรียนที่มีความทุพพลภาพได้รับการจัดการโดยรัฐบาล หน่วยงานด้านการศึกษา และโรงเรียนอย่างไร
ในการจัดทำข้อเสนอแนะ การทบทวนจะมุ่งเน้นไปที่โอกาสในการดำเนินการความร่วมมือระดับชาติเพื่อเสริมสร้างความสามารถของโรงเรียนในการช่วยเหลือนักเรียนที่มีความทุพพลภาพในเหตุการณ์ฉุกเฉินในอนาคต และช่วยเหลือการฟื้นฟูนักเรียนที่มีความทุพพลภาพจากผลกระทบของโรคระบาด
ผลกระทบของการระบาดของ COVID-19 ที่มีต่อนักเรียนที่มีความทุพพลภาพ
วิธีที่ COVID-19 ระบาด มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อนักเรียนที่มีความทุพพลภาพแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ของแต่ละบุคคล และรัฐหรือดินแดนที่นักเรียนอาศัยอยู่และได้รับการศึกษา การทบทวนนี้ต้องการทำความเข้าใจที่เจาะลึกและครอบคลุมประสบการณ์ต่าง ๆ เหล่านั้น
นอกจากกิจกรรมการปรึกษาหารือกับประชาชน การทบทวนจะดึงเอาหลักฐานและการวิจัยที่มีอยู่จากแหล่งต่าง ๆ เช่น Disability Royal Commission (คณะกรรมาธิการหลวงสำหรับผู้ทุพพลภาพ) รัฐบาลสหพันธรัฐ รัฐบาลของรัฐและดินแดน หน่วยงานระดับสูงสุด หน่วยงานด้านการศึกษาและโรงเรียน
Disability Royal Commission ระบุว่า ความท้าทายที่สำคัญบางประการในช่วงการระบาด ได้แก่:[1]
-
การได้รับการปรับเปลี่ยนตามสมควรและความช่วยเหลือทางออนไลน์
-
การสร้างความมั่นใจว่านักเรียนที่มีความทุพพลภาพมีหลักสูตรเดียวกันกับเพื่อนที่ไม่มีความทุพพลภาพ
-
การรักษาความสัมพันธ์และการสื่อสารที่ดีระหว่างนักเรียน-ครู-ผู้ปกครอง
-
การรักษาความสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อน
การค้นพบนี้สอดคล้องกับการทบทวนมาตรฐานความทุพพลภาพเพื่อการศึกษาปี ค.ศ. 2005 ประจำปี ค.ศ. 2020 ซึ่งพบว่าโดยทั่วไป การระบาดได้ทำให้ความท้าทายที่มีอยู่แล้วเพิ่มมากขึ้นสำหรับนักเรียนที่มีความทุพพลภาพ และส่งผลต่อความช่วยเหลือและความเชื่อมโยงกับโรงเรียน
การทบทวนนี้ยังตระหนักถึงการวิจัยของ Australian Institute of Health and Welfare (สถาบันสุขภาพและสวัสดิการแห่งออสเตรเลีย) ที่บ่งชี้ว่า โดยรวมแล้ว การระบาดนั้นส่งผลกระทบในทางลบต่อความสุขภาวะของเยาวชนชาวออสเตรเลีย[2] การค้นพบนี้สอดคล้องกับงานของ Australian Human Rights Commission (คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งออสเตรเลีย) ที่พบว่า เด็ก ๆ มีปัญหากับการเรียนรู้ทางไกล สูญเสียกิจวัตรประจำวัน ขาดการมีส่วนร่วมทางสังคมและการติดต่ออันเนื่องมาจากการแพร่ระบาด[3]
ใครควรมีส่วนร่วมในการทบทวน
การปรึกษาหารือเรื่องการทบทวนจะรับฟังความคิดเห็นจากนักเรียนที่มีความทุพพลภาพหลากหลายประเภท ซึ่งรวมถึง:
-
First Nations (ชุมชนพื้นเมือง)
-
ผู้ที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลายทางวัฒนธรรมและภาษาศาสตร์
-
ผู้ที่อาศัยอยู่ในภูมิภาค ชนบท และพื้นที่ห่างไกล
-
ผู้ที่ระบุว่าเป็น LGBTIQ+
การปรึกษาหารือเรื่องการทบทวนยังรวมถึงการรับฟังจากผู้ปกครอง ผู้ดูแล และผู้สอนของนักเรียนที่มีความทุพพลภาพด้วยเช่นกัน
วิธีการมีส่วนร่วมในการทบทวน
เรายินดีต้อนรับการเข้าร่วมให้ความเห็นทั้งหมดในการทบทวน ซึ่งรวมถึงนักเรียนที่มีความทุพพลภาพ ผู้ปกครองและผู้ดูแล ผู้สอน ผู้นำโรงเรียน ผู้บริหาร นักวิชาการ และผู้สนับสนุน เราต้องการฟังจากทุกคนให้มากที่สุด
การปรึกษาหารือของเรากับประชาชนจะเริ่มต้นตั้งแต่วันอังคารที่ 31 มกราคม ถึง วันอังคารที่ 28 มีนาคม ในช่วงเวลาดังกล่าว จะมีหลายวิธีที่จะสามารถมีส่วนร่วมได้ ทันทีที่วันที่สำหรับการปรึกษาหารือได้รับการยืนยันแล้ว เราจะลงประกาศในเว็บไซต์ Engagement Hub
ในเว็บไซต์ คุณสามารถยื่นเป็นลายลักษณ์อักษร วิดีโอและเสียง กรอกแบบสอบถาม หรือลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดไปที่เว็บไซต์ Engagement Hub หรือลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการทบทวนเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม
แบ่งปันประสบการณ์ของคุณ
เราต้องการรับฟังประสบการณ์ของคุณในช่วงการระบาดของ COVID-19 คำถามต่อไปนี้เป็นสิ่งที่คุณควรพิจารณาเพื่อช่วยในการให้ข้อมูลสำหรับการทบทวน คุณไม่จำเป็นต้องตอบคำถามทั้งหมด (หรือคำถามใด ๆ) คำถามเหล่านี้เป็นเพียงแนวทางเท่านั้น
หากคุณต้องการมีส่วนร่วมในการทบทวน คุณสามารถ:
- ส่งความคิดเห็น โดยพิจารณาจากคำถามด้านล่าง คุณสามารถอัปโหลดความคิดเห็นหรือเรื่องราวของคุณเองเป็นลายลักษณ์อักษร หรือเป็นไฟล์เสียงหรือวิดีโอ หากคุณไม่สามารถส่งข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ คุณสามารถส่งทางไปรษณีย์ไปที่:
COVID Review Team
Student Learning and Disability Strategy Branch
GPO Box 9880
Canberra City ACT 2601
-
กรอกแบบสอบถามออนไลน์
-
เข้าร่วมกิจกรรม เช่น การสัมมนาผ่านเว็บ กระดานสนทนาออนไลน์ หรือการสนทนากลุ่ม
สิ่งที่เราอยากทราบ
คำถามสำหรับนักเรียนที่มีความทุพพลภาพ ผู้ปกครองและผู้ดูแล
-
ประสบการณ์ด้านการศึกษาในโรงเรียนของคุณ/บุตรหลานของคุณเป็นอย่างไรในช่วงการระบาดของ COVID-19
- อาจเป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ เช่น การสื่อสารกับครู การเข้าถึงเทคโนโลยีและสื่อการเรียน หรือความเหมาะสมของกิจกรรมการเรียนรู้ระหว่างการเรียนทางไกลและ/หรือการเรียนต่อหน้า
-
หากคุณ/บุตรหลานของคุณกลับมาเรียนแบบต่อหน้ากันแล้วหลังจากการเรียนรู้ทางไกลอันเนื่องมาจากสถานการณ์ COVID-19 ประสบการณ์นี้เป็นอย่างไร
- คุณ/ลูกของคุณต้องการได้รับการช่วยเหลือเพิ่มเติมหรือไม่ ความช่วยเหลือที่คุณต้องการเปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่มี COVID-19 หรือไม่
- คุณ/บุตรหลานของคุณประสบปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางไม่ให้คุณกลับไปเรียนแบบต่อหน้าหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้น โปรดบอกเราว่ามีอะไรบ้าง
-
โรงเรียนและรัฐบาลให้การช่วยเหลือคุณ/ลูกของคุณในการเรียนต่อในช่วงการระบาดของ COVID-19 ได้ดีเพียงใด
- อาจเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ เช่น การเข้าถึงความช่วยเหลือสำหรับคุณ/บุตรหลานของคุณ เช่น แหล่งข้อมูลเฉพาะทาง การเปลี่ยนแปลงหลักสูตร ข้อมูลล่าสุดสำหรับแผนการศึกษา/การเรียนรายบุคคล ความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิต และเจ้าหน้าที่การสอน
-
ช่วยบอกเราเกี่ยวกับข้อมูลที่คุณได้รับจากโรงเรียนของคุณ/ของบุตรหลานของคุณเกี่ยวกับการเข้าถึงและการได้รับความช่วยเหลือในช่วงการระบาดของ COVID-19
คุณอาจต้องการเน้นเรื่อง:
-
มีข้อมูลเพียงพอเกี่ยวกับความช่วยเหลือที่มีให้หรือไม่ ถ้า/เมื่อคุณเปลี่ยนไปเรียนแบบทางไกล และระหว่างการเรียนแบบทางไกล
-
มีข้อมูลที่ช่วยในการเปลี่ยนไปมาระหว่างการเรียนทางไกลและแบบต่อหน้าหรือไม่
- ผลการเรียนของคุณ/บุตรหลานของคุณได้รับผลกระทบจากการระบาดของ
COVID-19 อย่างไร
- คุณอาจลองนึกถึงเรื่องความช่วยเหลืออื่น ๆ ที่ควรจะช่วยเรื่องผลการเรียนของคุณ/บุตรหลานของคุณได้
- มีอย่างอื่นอีกไหมที่การศึกษาของคุณ/บุตรหลานของคุณได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19
- ตัวอย่างเช่น การระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อความสามารถของคุณ/บุตรหลานของคุณในการย้ายโรงเรียน เปลี่ยนระดับชั้นปีการศึกษา หรือเปลี่ยนจากโรงเรียนไปสู่การศึกษาต่อ การฝึกอบรม หรือการจ้างงานหรือไม่
- เมื่อนึกถึงประสบการณ์การศึกษาของคุณ/บุตรหลานของคุณในช่วงการระบาด ประสบการณ์เหล่านี้ส่งผลกระทบอย่างไรต่อสุขภาวะของคุณ/บุตรหลานของคุณ
- คุณอาจลองนึกถึงเรื่องสุขภาพจิตของคุณ/ลูกของคุณ ความเป็นอิสระ ความยืดหยุ่น การอยู่ในชุมชน ความสัมพันธ์ และประสบการณ์ที่โรงเรียน
-
คุณ/ลูกของคุณสามารถติดต่อกับเพื่อน ๆ และชุมชนของโรงเรียนในช่วงเวลาของการเรียนทางไกลได้หรือไม่
-
การจัดตั้ง ความช่วยเหลือ และเทคโนโลยีใดบ้างที่มอบประสบการณ์เชิงบวกแก่นักเรียนที่มีความทุพพลภาพในช่วงการระบาดของ COVID-19
-
ในอนาคต คุณคิดว่ามีสิ่งใดอีกบ้างที่สามารถปรับปรุงได้สำหรับนักเรียนที่มีความทุพพลภาพในช่วงเหตุการณ์ฉุกเฉินที่สำคัญ เช่น การระบาดของ COVID-19
คำถามสำหรับผู้สอน ผู้ให้บริการด้านการศึกษาและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ
- ประสบการณ์ของคุณเกี่ยวกับนักเรียนที่มีความทุพพลภาพ ในการเข้าถึงและมีส่วนร่วมในการศึกษาของโรงเรียนในช่วงการระบาดของ COVID-19 มีอะไรบ้าง
- คุณอาจต้องการเน้นส่วนหนึ่งของคำตอบของคุณเรื่องความสามารถในการติดต่อและสื่อสารกับนักเรียนที่มีความทุพพลภาพ การเข้าถึงเทคโนโลยีของคุณ ความสามารถของคุณในการจัดหาสื่อการเรียนการสอนที่ปรับเปลี่ยนได้ในช่วงเวลาของการเรียนทางไกล และ/หรือความสามารถที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมนักเรียนที่มีความทุพพลภาพให้กลับมาเรียนแบบต่อหน้าได้อีกครั้ง
- คุณประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือนักเรียนที่มีความทุพพลภาพให้กลับมาเรียนแบบต่อหน้าได้อีกครั้งหลังจากผ่านช่วงเวลาการเรียนทางไกลหรือไม่
-
หากใช่ คุณทำอย่างไร จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้นักเรียนที่มีความทุพพลภาพกลับมาได้อีกหรือไม่
-
หากไม่ใช่ มีปัญหาหรืออุปสรรคใดบ้างที่ทำให้ไม่สามารถกลับมาเรียนแบบต่อหน้าได้สำเร็จ
- คุณได้รับข้อมูลและคำแนะนำที่จำเป็นในการช่วยเหลือนักเรียนที่มีความทุพพลภาพให้เข้าถึงและมีส่วนร่วมในการศึกษาของโรงเรียนในช่วงการระบาดของ COVID-19 หรือไม่
- คุณอาจต้องการพิจารณาการเข้าถึงและคุณภาพของเวลาเตรียมการ ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับแผนการปิดโรงเรียน แหล่งข้อมูลเฉพาะทาง การปรับเปลี่ยนหลักสูตร ข้อมูลล่าสุดของแผนการศึกษา/การเรียนรู้รายบุคคล ความช่วยเหลือทางด้านจิตสังคม และการจัดบุคลากร
- มีความช่วยเหลือสำหรับคุณหรือสำหรับนักเรียนที่มีความทุพพลภาพในการเข้าถึงและมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงการศึกษาของโรงเรียนในช่วงการระบาดของ COVID-19 หรือไม่
- คุณอาจต้องการไตร่ตรองว่าการสนับสนุน/ความช่วยเหลือสำหรับการเรียน เพิ่มขึ้นหรือลดลง หากมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องผู้ที่ให้ความช่วยเหลือ คุณภาพของความช่วยเหลือดีขึ้นหรือแย่ลง หรือเวลาในการเข้าถึงและได้รับความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นหรือลดลง
-
การจัดตั้ง ความช่วยเหลือ และเทคโนโลยีใดบ้างที่มอบประสบการณ์เชิงบวกแก่นักเรียนที่มีความทุพพลภาพในช่วงการระบาดของ COVID-19
-
ในความเห็นของคุณ มีสิ่งใดอีกบ้างที่สามารถทำได้เพื่อลดผลกระทบด้านลบของการระบาดของ COVID-19 ที่มีต่อนักเรียนที่มีความทุพพลภาพ ทำไม
-
ผลการเรียนและ/หรือสุขภาวะของนักเรียนที่มีความทุพพลภาพได้รับผลกระทบ (ในเชิงบวกหรือเชิงลบ) จากประสบการณ์การศึกษาของพวกเขาในช่วงการระบาดของ COVID-19 หรือไม่ ทำไม
-
การระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อความสามารถของคุณในการช่วยเหลือนักเรียนที่มีความทุพพลภาพให้ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนโรงเรียน ระดับชั้นปีการศึกษา หรือจากโรงเรียนไปสู่การศึกษาต่อ การฝึกอบรม หรือการจ้างงานหรือไม่
- มีการปรับปรุงอะไรบ้างที่ควรทำได้สำหรับนักเรียนที่มีความทุพพลภาพในช่วงเหตุการณ์ฉุกเฉินที่สำคัญอื่นๆ เช่น การระบาดของ COVID-19
การเข้าถึงได้
ประชาชนสามารถเลือกวิธีที่ต้องการมีส่วนร่วม รวมถึงการตอบคำถามในเวลาว่างของตนเองทางออนไลน์ หรือเข้าร่วมการสนทนา เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่าการปรึกษาหารือทั้งหมดจะตอบสนองความต้องการและคำขอที่เฉพาะเจาะจง
เราจะทำให้แน่ใจว่ากิจกรรมการให้คำปรึกษาสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งรวมถึงการมีเอกสารที่อ่านง่าย มีล่าม Auslan และคำบรรยายสด
แผ่นข้อมูลที่อ่านง่าย จะถูกจัดทำขึ้นก่อนกิจกรรมเพื่อช่วยให้คุณคิดเกี่ยวกับข้อมูลที่เราจะกล่าวถึงและคำถามที่ได้ถามมา
การปรึกษาหารือกับประชาชนจะช่วยแจ้งคำแนะนำของเราต่อรัฐบาล
ความคิดเห็นของคุณต่อการทบทวนจะให้ข้อมูลเชิงลึกว่าประสบการณ์การศึกษาตลอดช่วงการระบาดส่งผลกระทบต่อสุขภาวะและผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของนักเรียนที่มีความทุพพลภาพอย่างไร จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าเราปฏิบัติตามคำมั่นของรัฐบาลเครือจักรภพในการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคระบาด
เราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลของรัฐและดินแดน และตัวแทนของโรงเรียนเอกชนในการพัฒนารายงานและข้อเสนอแนะขั้นสุดท้าย ความตั้งใจของเราคือมุ่งเน้นไปที่โอกาสในการดำเนินการความร่วมมือระดับชาติระหว่างรัฐบาลออสเตรเลีย รัฐและดินแดน และผู้ให้บริการการศึกษาของรัฐบาลและเอกชน
เราจะส่งรายงานการทบทวนไปยังรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการแห่งสหพันธรัฐในช่วงไตรมาสที่สองของปี ค.ศ. 2023
ติดต่อ
หากคุณมีคำถามหรือต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทบทวน โปรดติดต่อกระทรวงศึกษาธิการที่ DisabilityStrategy@education.gov.au
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการทบทวน รวมถึงความช่วยเหลือในการลงทะเบียน โปรดติดต่อ The Social Deck ที่ engage@thesocialdeck.com หรือโทร 0491 617 118
[1] The Royal Commission into Violence, Abuse, Neglect and Exploitation of People with Disability (2022) Issues paper- The impact of and responses to the Omicron wave of the COVID-19 pandemic for people with disability, accessed 13 September 2022. (คณะกรรมการหลวงเพื่อตรวจสอบความรุนแรง การล่วงละเมิด การละเลย และการแสวงหาประโยชน์จากคนที่มีความทุพพลภาพ (ค.ศ. 2022) เอกสารระบุปัญหา - ผลกระทบและการตอบสนองต่อระลอก Omicron (โอมิครอน) ของการระบาดของ COVID-19 สำหรับคนที่มีความทุพพลภาพ เข้าถึงเมื่อวันที่ 13 กันยายน ค.ศ. 2022)
[2] Australian Institute of Health and Welfare (2021) Australia’s youth web report, accessed 13 September 2022. (สถาบันสุขภาพและสวัสดิการแห่งออสเตรเลีย (ค.ศ. 2021) รายงานบนเว็บสำหรับเยาวชนของออสเตรเลีย เข้าถึงเมื่อวันที่ 13 กันยายน ค.ศ. 2022)
[3] Hand K, Kealy N, Newell S, Nicolson S and Taylor A (2022) ‘Mental health shapes my life: COVID-19 & kids wellbeing’ Australian Human Rights Commission website, accessed 13 September 2022. ('สุขภาพจิตเปลี่ยนชีวิตฉัน: COVID-19 และสุขภาวะของเด็ก' เว็บไซต์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งออสเตรเลีย เข้าถึงเมื่อวันที่ 13 กันยายน ค.ศ. 2022)